Nhựa PETG: Đặc tính, ứng dụng và tác động môi trường 

PETG là một cái tên vừa quen thuộc vừa xa lạ trong ngành sản xuất chai lọ mỹ phẩm. Đó là một phiên bản “cao cấp” hơn của nhựa PET – gã khổng lồ trong ngành công nghiệp mỹ phẩm với khả năng cân bằng hoàn hảo giữa công năng và chi phí sản xuất.

Vậy nhựa PETG mang đến những ưu điểm gì so với nhựa PET? Liệu nó có khắc phục được những hạn chế của PET không? Cùng Salub Việt Nam tìm hiểu nhé!

Giới thiệu về nhựa PETG

PETG là gì?

Nhựa PETG (Polyethylene Terephthalate Glycol) là một loại nhựa polyester được sản xuất từ terephthalic acid và ethylene glycol. Nó thuộc họ nhựa polyester, cùng với nhựa PET (Polyethylene Terephthalate) và nhựa PBT (Polybutylene Terephthalate).

Nhựa PETG
nhựa petg

Đặc tính và ưu điểm

  • Dễ dàng định hình

Nhựa PETG có khả năng định hình và gia công dễ dàng bằng cả phương pháp nhiệt và chân không nhờ nhiệt độ tạo hình thấp, giúp sản xuất chai và lọ mỹ phẩm với nhiều hình dáng đa dạng và phức tạp.

Nhựa PETG không chỉ có khả năng định hình tốt mà còn có thể lên màu đa dạng từ trong suốt đến solid
Nhựa PETG không chỉ có khả năng định hình tốt mà còn có thể lên màu đa dạng từ trong suốt đến solid
  • Bảo vệ chất lượng sản phẩm

Nhựa PETG có độ bền tốt và khả năng chống thấm, kháng hóa chất đáng kể, giúp bảo vệ sản phẩm mỹ phẩm bên trong một cách hoàn hảo mà không gây phản ứng hóa học với thành phần của sản phẩm, giúp đảm bảo chất lượng và hiệu quả sản phẩm mỹ phẩm.

  • Khả năng tương thích với các thành phần mỹ phẩm
Nhựa PET có khả năng bảo quản sản phẩm mỹ phẩm tốt nhờ tính kháng hóa chất và không chứa BPA
Nhựa PET có khả năng bảo quản sản phẩm mỹ phẩm tốt nhờ tính kháng hóa chất và không chứa BPA

Nhựa PETG không chứa BPA (Bisphenol A) và không gây ra phản ứng hóa học với các thành phần phổ biến trong mỹ phẩm như dầu, acid hoặc cồn, đảm bảo sản phẩm được đựng trong chai lọ được làm từ PETG không bị biến đổi hoặc bị ảnh hưởng tính chất hoặc hiệu quả sử dụng.

  • Tính năng chống va đập

Nhựa PETG có khả năng chống va đập tốt hơn so với nhiều loại nhựa khác, kể cả acrylic. Loại nhựa này cũng có độ cứng rất tốt, giúp mang đến vẻ ngoài sang trọng, chắc chắn và đảm bảo an toàn cho sản phẩm mỹ phẩm. 

Ứng dụng của nhựa PETG

Trong ngành công nghiệp gia dụng

Nhựa PETG được sử dụng rộng rãi trong sản xuất đồ nội thất, đồ gia dụng như bình nước, hộp đựng thực phẩm, vỏ đèn và vật liệu trang trí nội thất. Các sản phẩm gia dụng từ nhựa PETG thường được đánh giá cao về tính thẩm mỹ và độ bền.

Trong ngành in ấn và đóng gói

PETG là một vật liệu tuyệt vời để sử dụng trong các máy in kỹ thuật số hoặc in 3D hiện đại với cài đặt in chính xác, khả năng in dễ dàng, có độ bám dính tuyệt vời và không có mùi khi in.

Ứng dụng của nhựa PETG trong in 3D
Ứng dụng của nhựa PETG trong in 3D

Do đó, loại nhựa này thường được ứng dụng rất rộng rãi trong ngành in ấn và đóng gói các sản phẩm như thẻ nhựa, hộp quà, vỏ bảo vệ cho sản phẩm điện tử hoặc bảng hiệu,…

Trong ngành y tế và dược phẩm

Nhựa PETG cũng được ứng dụng trong cấy ghép ý tế, đóng gói sản phẩm y tế, dược phẩm cũng như thiết bị y tế nhờ cấu trúc cứng cho phép nó tồn tại trong quá trình khử trùng khắc nghiệt, cộng thêm độ bền và khả năng kháng hóa chất tốt.

Trong sản xuất chai lọ mỹ phẩm

Đối với ngành sản xuất chai lọ mỹ phẩm, nhựa PETG là chất liệu hoàn hảo thừa hưởng các đặc tính ưu việt của PET như độ bền, khả năng tạo hình và độ linh hoạt,… thêm vào đó là những ưu điểm về chất lượng, độ cứng và khả năng kháng hóa chất của HDPE. 

Chai lọ mỹ phẩm nhựa PETG
Chai lọ mỹ phẩm nhựa PETG

Nhựa PETG có tính trong suốt tốt, kết cấu chắc chắn nên có thể tạo nên nhiều chai lọ mỹ phẩm có hình dáng đa dạng, độc đáo và lên màu từ trong suốt đến xi mờ,… giúp tăng tính thẩm mỹ cho các dòng sản phẩm cao cấp như nước hoa, serum, kem dưỡng,…

So sánh nhựa PETG với nhựa PET và nhựa HDPE

So sánh với nhựa PET

  • Độ trong suốt

Cả PET và PETG đều có độ trong suốt rất cao, cho phép lên màu đa dạng từ trong suốt cho đến trong suốt pha màu, ombre hoặc xi mờ để tạo thêm hiệu ứng độc đáo.

  • Khả năng chống va đập

Nhựa PETG có cấu trúc cứng, độ bền tốt hơn PET nên cũng có khả năng chống va đập tốt hơn nhựa PET, giúp bảo vệ sản phẩm khỏi va chạm và rủi ro hỏng hóc, đồng thời mang đến một vẻ ngoài chắc chắn, sang trọng và đẳng cấp cho sản phẩm mỹ phẩm.

Nhựa PETG cứng và bền hơn PET
Nhựa PETG cứng và bền hơn PET
  • Dễ dàng gia công

Cả PET và PETG đều là loại nhựa dẻo có nhiệt độ tạo hình thấp, giúp việc tạo hình và gia công sản phẩm chai lọ mỹ phẩm dễ dàng và thuận tiện hơn.

  • Khả năng bảo quản sản phẩm

PETG là phiên bản nâng cấp của PET trong việc bảo quản sản phẩm mỹ phẩm, nhờ vào khả năng chịu nhiệt và kháng hóa chất rất tốt, đồng thời cũng là một vật liệu thân thiện với môi trường và có thể tái chế.

Xem thêm: Chai mỹ phẩm thân thiện với môi trường – xu hướng sản xuất bền vững được cộng đồng hưởng ứng

So sánh với nhựa HDPE

  • Độ cứng

Nhựa PETG có độ cứng cao hơn nhựa HDPE – một loại nhựa được biết đến là có độ cứng khá tốt, giúp tạo ra sản phẩm có độ bền và độ cứng tối ưu hơn.

  • Khả năng chịu nhiệt

Nhựa PETG có khả năng chịu nhiệt tốt hơn nhựa HDPE, giúp giảm nguy cơ cháy nổ và bảo vệ an toàn cho sản phẩm.

  • Tính thẩm mỹ
Nhựa PETG có tính thẩm mỹ và khử mùi tốt hơn HDPE
Nhựa PETG có tính thẩm mỹ và khử mùi tốt hơn HDPE

Nhìn chung, nhựa PETG không chỉ bao gồm những ưu điểm về tính năng và khả năng bảo quản sản phẩm cực tốt của HDPE, mà còn ưu việt hơn nhờ độ trong suốt – điều mà HDPE không có, giúp tăng tính thẩm mỹ và đa dạng hóa thiết kế chai lọ mỹ phẩm.

Nhựa PETG và môi trường

Tác động đến môi trường

PETG có khả năng tái chế và có thể được tái sử dụng trong một số ứng dụng. Tuy nhiên, quá trình sản xuất nhựa PETG và xử lý chất thải có thể gây ra tác động đến môi trường, như tiêu thụ năng lượng và khí thải.

Tái chế và xử lý

PETG có thể được tái chế thông qua quy trình tái chế nhựa. Tuy nhiên, việc tái chế và xử lý nhựa PETG cần sự quan tâm đến công nghệ và quy trình xử lý thích hợp để đảm bảo hiệu quả và bảo vệ môi trường.

Biện pháp bảo vệ môi trường

Tránh rác thải và tối ưu hóa quy trình sản xuất nhựa PETG để bảo vệ môi trường
Tránh rác thải và tối ưu hóa quy trình sản xuất nhựa PETG để bảo vệ môi trường

Để bảo vệ môi trường, cần áp dụng các biện pháp như tối ưu hóa quy trình sản xuất, tăng cường tái chế và sử dụng lại sản phẩm nhựa PETG, và đảm bảo việc xử lý chất thải nhựa PETG được thực hiện theo quy định và tiêu chuẩn môi trường.

Công nghệ sản xuất chai lọ mỹ phẩm nhựa PETG

Quy trình sản xuất nhựa PETG

Quy trình sản xuất nhựa PETG bao gồm các bước chính như tạo ra terephthalic acid và ethylene glycol, trộn hai chất này để tạo thành monomer PETG, sau đó tiến hành quá trình polymer hóa để tạo thành nhựa PETG. 

Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình sản xuất nhựa PETG bao gồm nguyên liệu đầu vào, tỷ lệ pha trộn, nhiệt độ và áp suất trong quá trình polymer hóa, thiết bị và công nghệ sử dụng. 

Các yếu tố này cần được kiểm soát và điều chỉnh một cách cẩn thận để đảm bảo chất lượng và hiệu suất sản xuất nhựa PETG.

Quy trình sản xuất chai lọ mỹ phẩm nhựa PETG

Quá trình sản xuất chai lọ mỹ phẩm từ PETG yêu cầu sự chính xác và quy trình kiểm soát chất lượng chặt chẽ để đảm bảo sản phẩm cuối cùng đáp ứng các tiêu chuẩn và yêu cầu của ngành mỹ phẩm:

  • Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu chính là nhựa PETG cần được đảm bảo đạt chất lượng và đúng quy cách yêu cầu.

Chuẩn bị nguyên liệu nhựa PETG chất lượng, không bị pha lẫn tạp chất để đảm bảo chất lượng thành phẩm
Chuẩn bị nguyên liệu nhựa PETG chất lượng, không bị pha lẫn tạp chất để đảm bảo chất lượng thành phẩm
  • Chế biến nhựa

Nhựa PETG được đưa vào máy ép nhựa để làm nóng chảy bằng nhiệt độ và áp suất.

  • Đúc khuôn

Đưa nhựa nóng chảy vào khuôn đúc đã chuẩn bị sẵn, sau đó được làm nguội và đông kết để tạo thành hình dạng chai lọ mỹ phẩm.

  • Hoàn thiện và kiểm tra chất lượng

Chai lọ mỹ phẩm sau khi tạo hình được kiểm tra chất lượng để đảm bảo không có lỗi hay vấn đề nào. Sau đó, các bước xử lý cuối cùng như cắt, mài và đánh bóng có thể được thực hiện để hoàn thiện sản phẩm.

  • Đóng gói và vận chuyển

Chai lọ mỹ phẩm nhựa PETG được đóng gói một cách cẩn thận và chuyển đến nhà sản xuất mỹ phẩm hoặc đơn vị đóng gói sản phẩm để tiếp tục giai đoạn đóng gói cuối cùng và chuẩn bị đưa ra thị trường.

 

Liên hệ với Salub Việt Nam ngay để được hỗ trợ và tư vấn thiết kế – sản xuất chai lọ mỹ phẩm nhựa PETG cao cấp dành riêng cho thương hiệu của bạn!

Địa chỉ showroom: 872A Trường Chinh, P15, Tân Bình, TP. HCM

Hotline: 0914.08.44.22

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.