Hướng dẫn chọn lựa kem dưỡng ẩm cho da nhạy cảm phù hợp để cải thiện tình trạng da

Da nhạy cảm là làn da “khó chiều” nhất vì rất dễ bị kích ứng, tổn thương hay nổi mụn nếu không chọn đúng sản phẩm chăm sóc da phù hợp. Cùng Salub Việt Nam tìm hiểu những thông tin cần thiết về kem dưỡng ẩm cho da nhạy cảm để chọn cho mình sản phẩm phù hợp nhất:

Tìm hiểu về da nhạy cảm

Da nhạy cảm là gì?

Khác với các loại da thường gặp như da thường, da dầu, da khô,… da nhạy cảm là một tình trạng da có thể phản ứng mạnh sau khi tiếp xúc với các sản phẩm chăm sóc da, thức ăn, bụi bẩn hoặc các yếu tố khác từ môi trường. 

kem dưỡng ẩm cho da nhạy cảm
Da nhạy cảm dễ bị kích ứng với mỹ phẩm hoặc các tác nhân bên ngoài

Đặc điểm của da nhạy cảm

Da nhạy cảm thường có 6 đặc điểm sau:

  • Dễ gặp phản ứng

Phản ứng mạnh với xà phòng, chất tẩy rửa, nước hoa, sản phẩm chăm sóc da và các sản phẩm gia dụng dẫn đến ngứa, khô rát hoặc nổi mẩn đỏ. Thời tiết lạnh, nắng, và gió cũng có thể khiến tình trạng này nặng thêm.

  • Xuất hiện các nốt mẩn đỏ

Hầu hết những người có da nhạy cảm sẽ xuất hiện các nốt mẩn đỏ khi phản ứng xảy ra. Mẩn đỏ có thể ở dạng phát ban, mụn, đỏ mặt, hoặc mạch máu giãn ra màu đỏ. Mẩn đỏ thường biến mất sau khi loại bỏ chất kích ứng hoặc điều trị, nhưng đôi khi kéo dài, đặc biệt là chứng giãn da.

  • Da bị ngứa

Da nhạy cảm thường cảm thấy ngứa và căng, đặc biệt sau khi sử dụng sản phẩm quá mạnh hoặc khi tiếp xúc với không khí lạnh và khô. Ngứa có thể dẫn đến kích ứng và nhiễm trùng. Trong trường hợp nặng, việc thăm bác sĩ là cần thiết.

kem dưỡng ẩm cho da nhạy cảm
Ngứa da là một trong những biểu hiện của da nhạy cảm
  • Cảm thấy bị châm chích và bỏng rát

Sử dụng sản phẩm quá mạnh có thể làm da châm chích và bỏng rát. Mặc dù thường chỉ là tạm thời, nhưng có thể gây khó chịu và đau đớn. Rửa sạch da nhanh chóng và tránh tiếp xúc với các chất kích ứng có thể giảm triệu chứng này.

  • Da quá khô

Da quá khô cũng là một nguyên nhân gây da nhạy cảm, vì da không bảo vệ tốt đầu dây thần kinh trên da. Đối mặt với thời tiết khô lạnh và gió, việc sử dụng kem dưỡng ẩm nhẹ nhàng có thể giúp giảm tình trạng kích ứng.

  • Dễ bị cháy nắng 

Da nhạy cảm dễ bị ảnh hưởng bởi ánh nắng mặt trời, đặc biệt là khi đã bị kích ứng hoặc bong tróc. Sử dụng kem chống nắng là quan trọng, với thành phần oxit kẽm hoặc titanium dioxide để tránh phản ứng dị ứng.

kem dưỡng ẩm cho da nhạy cảm
Một số dấu hiệu nhận biết da nhạy cảm

Nguyên nhân khiến da nhạy cảm

Nguyên nhân của phản ứng da nhạy cảm bao gồm:

  • Rối loạn da hoặc phản ứng dị ứng như bệnh chàm, bệnh trứng cá đỏ hoặc viêm da tiếp xúc dị ứng.
  • Da quá khô, mất nước hoặc bị thương không bảo vệ tốt đầu dây thần kinh dẫn đến phản ứng trên da.
  • Tiếp xúc quá mức với các yếu tố môi trường có hại như nắng, gió, và thay đổi nhiệt độ.
  • Yếu tố di truyền, độ tuổi, giới tính, và chủng tộc có thể ảnh hưởng đến độ nhạy cảm của da.
  • Nước cứng chứa nhiều khoáng chất có thể gây kích ứng.
  • Rửa mặt với nước rất nóng.
  • Thiếu ngủ, thức quá khuya và căng thẳng.
  • Thay đổi nội tiết tố trong thời kỳ mang thai hoặc kỳ kinh nguyệt.
  • Tiếp xúc với chất clo có trong bể bơi, các hóa chất trong mỹ phẩm, chất tẩy rửa gia dụng,…
  • Chế độ dinh dưỡng và dưỡng ẩm không phù hợp.
  • Quần áo và đồ trang sức,…

Vì sao cần sử dụng kem dưỡng ẩm dành riêng cho da nhạy cảm?

Hậu quả của việc sử dụng kem dưỡng ẩm không phù hợp với da nhạy cảm

Việc chọn lựa kem dưỡng ẩm cho da nhạy cảm không hề đơn giản. Mỗi sản phẩm đều được chế tạo với các thành phần đặc biệt để tối ưu hóa hiệu quả cho từng loại da và tình trạng da cụ thể. 

Do đó, việc sử dụng những loại kem không phù hợp với da nhạy cảm và áp dụng chúng không đúng cách có thể gây ra những vấn đề sau:

  • Ảnh hưởng cấu trúc và chức năng da

Ông bà có câu “Nhất dáng nhì da”. Da là cơ quan quan trọng không chỉ có chức năng bảo vệ cơ thể mà còn đóng vai trò trong việc điều hòa nhiệt độ và tạo cảm giác.

Đối với da nhạy cảm, sử dụng kem dưỡng ẩm không phù hợp có thể ảnh hưởng đến cấu trúc và những chức năng cơ bản của da, gây nên những vấn đề về da nói riêng và các vấn đề cơ thể nói chung.

  • Mất đi khả năng tự cấp ẩm của da

Da có khả năng tự cung cấp nước và dưỡng chất cần thiết. Việc lạm dụng kem dưỡng ẩm không phù hợp cho da nhạy cảm có thể làm mất khả năng này, khiến da trở nên mẫn cảm và khó điều trị hơn.

kem dưỡng ẩm cho da nhạy cảm
Sử dụng kem dưỡng ẩm cho da nhạy cảm không phù hợp có thể dẫn đến tình trạng khô da
  • Phá vỡ kết cấu bảo vệ da

Sử dụng kem dưỡng với thành phần không thích hợp có thể làm suy giảm lớp bảo vệ tự nhiên của da, khiến da dễ bị kích ứng bởi các yếu tố bên ngoài.

  • Tình trạng mụn nặng hơn

Da nhạy cảm dễ phát ban khi không được cung cấp đủ ẩm hoặc sử dụng kem dưỡng ẩm không phù hợp, có thể làm tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng và khó điều trị. Các vết sẹo, sẹo thâm và sẹo rỗ có thể xuất hiện sau quá trình điều trị, làm mất đi vẻ đẹp tự nhiên của da.

Tầm quan trọng của việc chọn kem dưỡng ẩm cho da nhạy cảm

Da nhạy cảm cần được chăm sóc và cấp ẩm đầy đủ để giảm viêm nhiễm, hạn chế tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông và ngăn chặn mụn xuất hiện, do da này thường dễ bị kích ứng và nổi mẩn đỏ trước các tác nhân từ môi trường như ánh nắng, bụi bẩn, nhiệt độ, phấn hoa, hóa chất và trang điểm.

Sử dụng kem dưỡng ẩm cho da nhạy cảm để bảo vệ và phục hồi da
Sử dụng kem dưỡng ẩm cho da nhạy cảm để bảo vệ và phục hồi da

Khi da không đủ ẩm, các lớp bảo vệ Hydrolipid sẽ suy giảm, làm cho da trở nên yếu đuối và khó chống lại các tác nhân từ môi trường, gây ra nhiều vấn đề da khác nhau.

Bên cạnh đó, việc dưỡng ẩm cho da nhạy cảm còn mang lại những lợi ích:

  • Phục hồi chức năng hàng rào Hydrolipid bảo vệ da.
  • Giảm tình trạng kích ứng trên da.
  • Hạn chế tình trạng da khô căng, rát, bong tróc.
  • Dưỡng da, phục hồi và tái tạo da khỏe mạnh, mịn màng và căng mịn hơn.
  • Ngăn chặn nguy cơ nổi mụn viêm, mụn đỏ.

Cách chọn kem dưỡng ẩm cho da nhạy cảm

Một trong những biện pháp quan trọng để giảm tình trạng kích ứng của da là lựa chọn kem dưỡng ẩm cho da nhạy cảm phù hợp, thông qua các tiêu chí sau:

Kiểm tra thành phần

Nguyên tắc chung khi mua kem dưỡng ẩm cho da nhạy cảm là chọn sản phẩm có bảng thành phần càng đơn giản càng tốt, vì càng nhiều hoạt chất sẽ càng dễ dẫn đến nguy cơ kích ứng. Chỉ nên chọn sản phẩm có chứa ít hơn 10 thành phần. 

  • Những thành phần nên có:

Da nhạy cảm rất yếu ớt và dễ bị kích ứng, phản ứng nếu gặp hoạt chất mạnh. Do đó, chỉ nên dùng kem dưỡng ẩm có chứa các thành phần làm dịu như Acid Hyaluronic, Ceramides,… hay các thành phần chiết xuất từ thiên nhiên như nha đam, bột yến mạch keo,…

Kem dưỡng ẩm cho da nhạy cảm chứa các thành phần lành tính, an toàn
Kem dưỡng ẩm cho da nhạy cảm chứa các thành phần lành tính, an toàn
  • Những thành phần cần tránh:

Tuyệt đối không sử dụng kem dưỡng ẩm chứa các thành phần có thể gây kích ứng như cồn, hương liệu, sulfat, chất bảo quản, thuốc nhuộm hay các hoạt chất có tính tẩy mạnh. 

Kiểm tra nhãn dán

Vùng da ở mặt luôn mỏng và nhạy cảm hơn so với các vùng da khác trên cơ thể. Khi tìm kiếm kem dưỡng ẩm cho da nhạy cảm, hãy chọn sản phẩm dành riêng cho khu vực vùng da mặt thay vì kem dưỡng ẩm cho toàn thân. 

Chọn riêng sản phẩm cho da mặt khi dùng kem dưỡng ẩm cho da nhạy cảm ở vùng mặt
Chọn riêng sản phẩm cho da mặt khi dùng kem dưỡng ẩm cho da nhạy cảm ở vùng mặt

Để hạn chế tình trạng lỗ chân lông bị bít tắc gây mụn, bạn cũng nên chọn kem có nhãn “không gây mụn” và “không gây dị ứng” để đảm bảo an toàn cho da nhạy cảm.

Hạn sử dụng

Một điều quan trọng bạn cần lưu ý khi chọn kem dưỡng ẩm cho da nhạy cảm là hạn sử dụng của sản phẩm. 

Hạn sử dụng của mỹ phẩm thường là 3 năm kể từ ngày sản xuất và 6 – 12 tháng kể từ khi mở bao bì sản phẩm. Việc sử dụng quá thời gian quy định có thể gây hại cho da, bao gồm phù nề, viêm da, mẩn ngứa, và dị ứng.

Xem thêm: Review 18 kem dưỡng ẩm cho bà bầu an toàn, lành tính

Lưu ý khi sử dụng kem dưỡng ẩm cho da nhạy cảm

Để đạt hiệu quả cao khi sử dụng kem dưỡng ẩm, đặc biệt là giúp da nhạy cảm giảm kích ứng, bạn cần tuân thủ những lưu ý sau:

  • Trước khi sử dụng trực tiếp trên mặt, nên bôi thử kem trên mu bàn tay hoặc cổ tay để kiểm tra mức độ kích ứng.
  • Luôn làm sạch da mặt trước khi thoa kem dưỡng ẩm để đảm bảo vệ sinh, tránh gây bít tắc lỗ chân lông gây mụn và giúp kem dưỡng thấm sâu, hoạt động tốt hơn trên da.
  • Trước khi thoa kem chống nắng, nên sử dụng các loại toner dịu nhẹ để cân bằng độ pH cho da, giúp hấp thu dưỡng chất từ kem tốt hơn.
  • Khi thoa, chỉ nên dùng một lượng vừa đủ để tránh tình trạng bết dính và bít tắc lỗ chân lông.
Chú ý làm sạch da trước khi dùng kem dưỡng ẩm cho da nhạy cảm
Chú ý làm sạch da trước khi dùng kem dưỡng ẩm cho da nhạy cảm
  • Không sử dụng kem dưỡng ẩm khi đã mở nắp quá lâu để đảm bảo chất lượng sản phẩm.
  • Thoa kem dưỡng ẩm ít nhất 2 lần mỗi ngày và cần kết hợp sử dụng kem chống nắng sau khi thoa kem dưỡng ẩm cho da nhạy cảm mỗi buổi sáng để bảo vệ da tốt hơn.

Xem thêm: Kem chống nắng cho da treatment: Cách chọn lựa và sử dụng

 

Liên hệ với Salub Việt Nam ngay để được hỗ trợ và tư vấn thiết kế – sản xuất chai lọ mỹ phẩm cao cấp dành riêng cho thương hiệu của bạn!

Địa chỉ showroom: 872A Trường Chinh, P15, Tân Bình, TP. HCM

Hotline: 0914.08.44.22

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.