Các bước chăm sóc da hiệu quả dành cho da dầu mụn

Da dầu mụn thường khá nhạy cảm và cần được chăm sóc kỹ càng với liệu trình skincare thích hợp để giảm tình trạng tiết dầu thừa và mụn trên da. 

Trong bài viết này, Salub Việt Nam sẽ giới thiệu đến bạn các bước chăm sóc da dành cho da dầu mụn, để hỗ trợ điều trị, cải thiện tình trạng mụn hiệu quả hơn. 

Tìm hiểu về da dầu mụn

Người Việt Nam với vùng khí hậu nóng ẩm thường có làn da dầu, hình thành bởi sự tăng tiết của các tuyến bã nhờn dưới lỗ chân lông, khiến da mặt (nhất là vùng chữ T) bị bóng dầu, lỗ chân lông to và dễ khiến vi khuẩn, bụi bẩn xâm nhập, từ đó hình thành mụn.

các bước chăm sóc da
Da dầu mụn là da có lỗ chân lông to, thường bị bóng dầu và dễ nổi mụn

Mụn không chỉ là những khuyết điểm nhỏ trên da, mà nghiêm trọng hơn là có thể gây ra những vấn đề lâu dài như làm lỗ chân lông nở to hơn, gây sẹo mụn hoặc thâm mụn trong thời gian dài. 

Nguyên nhân gây mụn

Một số nguyên nhân dẫn đến mụn trên da dầu:

  • Nhiều dầu thừa từ nang lông
  • Các tế bào chết và vi khuẩn tích tụ lâu ngày trong lỗ chân lông
  • Thay đổi nội tiết tố.
  • Rửa mặt hoặc tẩy tế bào chết quá nhiều khiến da mất cân bằng và phải tiết thêm dầu.
  • Thường xuyên nặn mụn, nặn mụn bằng tay.
  • Dùng thực phẩm cay nóng, chứa quá nhiều dầu mỡ.
  • Da bị kích ứng, nhạy cảm hoặc sử dụng mỹ phẩm không phù hợp.

Cách nhận biết các loại mụn

Nhận biết các loại mụn để có được cách chăm sóc da phù hợp:

  • Mụn đầu trắng: chất nhờn nằm trong lỗ chân lông kín.
  • Mụn đầu đen: nằm trong lỗ chân lông mở, do chất nhờn gặp không khi bị oxy hóa chuyển sang màu sẫm.
  • Mụn đỏ, mụn viêm: nốt mụn nhỏ và ửng đỏ.
  • Mụn mủ: nốt mụn đỏ có mủ ở đầu mụn.
  • Mụn bọc: mụn mủ to và tạo thành bọc mủ, có đặc điểm là cứng và đau.
  • Mụn nang: mụn bọc lớn do nang lông bị viêm, có chứa mủ và rất đau.

Các bước chăm sóc da dầu mụn hiệu quả

Các bước chăm sóc da dành cho da dầu mụn cần lưu ý làm sạch da, tránh vi khuẩn xâm nhập và luôn giữ độ ẩm vừa đủ: Tẩy trang – Rửa mặt – Tẩy tế bào chết – Toner – Serum đặc trị mụn – Dưỡng ẩm – Chống nắng (ban ngày).

Các bước chăm sóc da dành cho da dầu mụn
Các bước chăm sóc da dành cho da dầu mụn

Bước 1: Tẩy trang

Tẩy trang là một trong các bước chăm sóc da vô cùng quan trọng, đặc biệt là trong các bước chăm sóc da ban đêm, giúp làm sạch lớp trang điểm (nếu có) và kem chống nắng, bụi bẩn, dầu thừa… trên da.

Đồng thời, việc tẩy trang cũng giúp làm thông thoáng lỗ chân lông, từ đó  cải thiện tình trạng mụn trên da.

Bước 2: Rửa mặt

Để đảm bảo da được sạch sẽ, kiểm soát dầu nhờn và ngừa mụn, cần rửa mặt 2 lần mỗi ngày trong các bước chăm sóc da mặt buổi sáng cũng như tối trước khi đi ngủ.

Đối với da dầu mụn, nên chọn sản phẩm rửa mặt dịu nhẹ có độ pH từ 4 – 6.5 như Bioderma hay Cetaphil,… Đồng thời, cần xem xét loại mụn để chọn sản phẩm rửa mặt chứa thành phần phù hợp:

  • Mụn viêm: Chọn sản phẩm rửa mặt chứa AHA, BHA, Benzoyl Peroxide,… giúp loại bỏ tế bào chết và trị mụn tận gốc, đặc biệt là BHA với khả năng làm sạch sâu và se khít lỗ chân lông.
  • Mụn không viêm (mụn ẩn): Chọn sản phẩm rửa mặt chứa Acid Salicylic giúp cải thiện mụn ẩn và không làm khô da.
  • Mụn trứng cá: Chọn sản phẩm rửa mặt chứa thành phần Retin-A giúp làm sạch nhẹ nhàng và bảo vệ da.
các bước chăm sóc da
Chọn sữa rửa mặt phù hợp với tình trạng da

Bên cạnh đó, có thể chọn sản phẩm rửa mặt chứa các thành phần từ thiên nhiên an toàn và dịu nhẹ như hoa cúc, trà xanh, lô hội, tinh bột nghệ,… giúp kháng viêm và làm mờ mụn thâm. 

Bước 3: Tẩy tế bào chết

Một trong những nguyên nhân gây mụn là do tế bào chết và cặn bẩn, bã nhờn tích tụ sâu trong lỗ chân lông. Do đó, cần chú ý tẩy tế bào chết để làm sạch sâu, giúp lỗ chân lông thông thoáng và giảm tình trạng mụn, giúp da mịn màng và sáng khỏe hơn. 

Tuy nhiên, chỉ nên tẩy tế bào chết 1-2 lần/tuần, đồng thời ưu tiên tẩy da chết hóa học với thành phần chứa BHA để hỗ trợ làm sạch nhẹ nhàng mà vẫn hiệu quả.

Bước 4: Dùng toner cân bằng da

Sử dụng toner trong các bước chăm sóc da ban đêm và ban ngày là rất cần thiết để cấp ẩm và cân bằng độ pH, đồng thời làm se khít lỗ chân lông và giúp da có thể hấp thụ các dưỡng chất trong các bước chăm sóc da tiếp theo một cách hiệu quả.  

Bước 5: Đặc trị mụn

Sau khi đã làm sạch và cân bằng da, bước tiếp theo trong các bước chăm sóc da dành cho da dầu mụn là sử dụng các sản phẩm đặc trị mụn để cải thiện tình trạng mụn trên da.

Những sản phẩm đặc trị mụn dành cho da dầu mụn thường là serum trị mụn có kết cấu mỏng nhẹ, dễ thẩm thấu và chứa các thành phần giúp hỗ trợ trị mụn, cải thiện tình trạng da hiệu quả.

Bước 6: Dưỡng ẩm không dầu

Đây là bước quan trọng và không thể thiếu trong các bước chăm sóc da, giúp cung cấp độ ẩm và đồng thời kiểm soát lượng dầu nhờn tiết ra trên da dầu.

Dù da dầu thường bị thừa dầu, nhưng không có nghĩa là không cần dưỡng ẩm. Vì cơ chế hoạt động của da dầu là tăng tiết dầu, đặc biệt là khi da bị khô, thiếu độ ẩm. 

các bước chăm sóc da
Dưỡng ẩm đầy đủ cho da là cách để kiểm soát dầu nhờn

Kem dưỡng ẩm phù hợp với da dầu mụn là dạng kem dưỡng không chứa dầu (oil-free), có kết cấu mỏng nhẹ và nên ưu tiên sản phẩm dưỡng dạng gel hay lotion để không làm bít tắc lỗ chân lông gây mụn.

Bước 7: Bôi kem chống nắng vào ban ngày

Trong các bước chăm sóc da mặt ban ngày thì kem chống nắng là sản phẩm quan trọng không thể thiếu dù ngày hôm đó bạn có ra ngoài hay không, nhằm giúp bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường như tia UV, khói bụi, vi khuẩn và đặc biệt là chống lão hóa.

Xem thêm: 

Lưu ý trong quá trình chăm sóc da dầu mụn

Việc skincare không chỉ bao gồm các bước chăm sóc da bằng những sản phẩm skincare, mà còn cần kết hợp với cách ăn uống, sinh hoạt và những thói quen lành mạnh giúp hỗ trợ da phục hồi, tái tạo và duy trì sức sống một cách tốt nhất:

Không tự ý nặn mụn bằng tay

Việc nặn mụn bằng tay có thể khiến cho da dễ bị kích ứng, tăng nguy cơ để lại sẹo rỗ, sẹo thâm trên da. Để nặn mụn, cần đợi đến khi mụn “chín” và sử dụng dụng cụ nặn mụn đã khử trùng hoặc đến các spa hay bác sĩ da liễu để xử lý một cách đúng đắn nhất.

Chọn sản phẩm chăm sóc da và trang điểm phù hợp

Việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da và trang điểm cần phù hợp với loại da, tình trạng da để tránh khiến tình trạng dầu mụn trở nên nghiêm trọng hơn.

Lời khuyên khi chọn mỹ phẩm cho da dầu mụn là nên chọn những sản phẩm không chứa dầu và không tạo nhân mụn, ưu tiên các thành phần thiên nhiên và lành tính, kết cấu không quá đặc để tránh gây bít tắc lỗ chân lông.

Xem thêm: Cách chọn sản phẩm chăm sóc da phù hợp

Dành thời gian thư giãn da mặt

Sử dụng mặt nạ dưỡng da hoặc xông hơi da mặt 2-3 lần/tuần để giúp da thư giãn và hỗ trợ điều trị mụn hiệu quả.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Các thực phẩm từ sữa, đường, chocolate hoặc đồ ăn vặt, thức ăn nhanh chứa nhiều dầu mỡ,… có thể khiến tăng insulin trong máu, gây ra tình trạng tăng tiết dầu và dẫn đến mụn.

Vì vậy, nên có một chế độ ăn uống lành mạnh với trái cây, rau củ và các loại thực phẩm dinh dưỡng như hải sản, ngũ cốc, thịt đỏ (bò, cừu, lợn),…

Không hút thuốc

Thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn là nguyên nhân tăng tiết bã nhờn gây tắc nghẽn lỗ chân lông, đồng thời còn làm giảm nồng độ vitamin E – chất chống oxy hóa và bảo vệ da. 

Do đó, nên hạn chế và bỏ thói quen hút thuốc để có làn da khỏe mạnh, rạng rỡ và không tì vết.

Ngủ đủ giấc

các bước chăm sóc da
Ngủ đúng giờ, đủ giấc là cách chăm sóc da tự nhiên hiệu quả

Thức khuya hoặc thiếu ngủ là một trong những nguyên nhân khiến da yếu đi, từ đó dễ bị mụn hơn. Ngủ đủ 8 tiếng/ngày giúp thư giãn, giải độc và tạo điều kiện để da phù hồi nhanh chóng. không chỉ giúp tâm trí và cơ thể được thư giãn mà còn là cách giúp bạn giải độc. 

 

Liên hệ với Salub Việt Nam ngay để được hỗ trợ và tư vấn thiết kế – sản xuất chai lọ mỹ phẩm sáng tạo và đẳng cấp dành riêng cho thương hiệu của bạn!

Địa chỉ showroom: 872A Trường Chinh, P15, Tân Bình, TP. HCM

Hotline: 0914.08.44.22

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.