Khám phá quy trình sản xuất chai nhựa PET và ứng dụng nhựa PET

PET là một trong những chất liệu nhựa phổ biến nhất trong ngành công nghiệp sản xuất, đặc biệt là trong đóng gói mỹ phẩm nhờ độ bền và tính linh hoạt. Cùng Salub Việt Nam khám phá quy trình sản xuất chai nhựa PET cũng như những ứng dụng của chất liệu này qua bài viết sau:

Nguyên liệu sản xuất sản phẩm nhựa PET

Nguyên liệu chính để sản xuất chai nhựa PET bao gồm:

Hạt nhựa PET nguyên sinh

Hạt nhựa PET nguyên sinh có dạng hạt nhựa polyme tinh thể cao, bề mặt mịn và sáng bóng, chủ yếu có màu trắng đục hoặc vàng nhạt, độ trong suốt cao và đều ở dạng sợi tổng hợp. 

Hạt nhựa PET nguyên sinh được dùng để sản xuất chai nhựa PET
Hạt nhựa PET nguyên sinh được dùng để sản xuất chai nhựa PET

Hạt nhựa PET tái chế

Ngoài hạt nhựa nguyên sinh PET, nguyên liệu để sản xuất chai nhựa PET cũng có thể tận dụng hạt nhựa PET tái chế được xử lý từ những sản phẩm không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật trong quá trình sản xuất, hoặc từ sản phẩm đã qua sử dụng để làm giảm tác động của việc sử dụng nguyên liệu mới.

Hạt nhựa PET tái chế được dùng để sản xuất chai nhựa PET
Hạt nhựa PET tái chế được dùng để sản xuất chai nhựa PET

Xem thêm: Nhựa PET 1 có độc không? Lưu ý khi sử dụng bao bì nhựa PET

Quy trình sản xuất chai nhựa PET

Sản xuất chai nhựa PET ứng dụng phương pháp thổi chai với quy trình gồm các bước:

Gia công phôi

Quy trình sản xuất chai nhựa PET bắt đầu với gia công phôi. Đây là giai đoạn quan trọng gồm hai bước chính:

  • Nhựa hóa trong xi lanh nguyên liệu

Hạt nhựa PET được đưa vào thiết bị sấy ở nhiệt độ cao khoảng 180 độ C trong khoảng thời gian 3-4 giờ. 

  • Tạo hình phôi trong khuôn sẵn

Sau khi hạt nhựa PET được gia nhiệt sẽ được đưa vào máy tạo phôi hoạt động liên tục, trải qua các vòng nhiệt để hóa lỏng và bơm vào khuôn thông qua các rãnh và cửa có tiết diện nhỏ.

Dưới áp lực của xi lanh, nhựa lỏng được định hình thành hình dạng phôi chai trong khuôn đã được thiết kế trước. Bước này đòi hỏi kiểm soát nhiệt độ của phôi một cách kỹ lưỡng và chính xác.

Tạo phôi để sản xuất chai nhựa PET
Tạo phôi để sản xuất chai nhựa PET

Chu kỳ ép phôi diễn ra trong khoảng thời gian rất ngắn, thường từ vài giây đến vài phút tùy theo kích thước và số lượng phôi. Sau khi hoàn thành, phôi chai sẽ tự động được đẩy ra khỏi khuôn và được kiểm tra để xác định chất lượng. 

Trong quá trình này, các phôi không đạt yêu cầu sẽ được xử lý lại thành các hạt nhựa tái chế và trở thành nguyên liệu đầu vào cho các sản phẩm nhựa PET khác. Đây cũng là một cách tận dụng và tái chế nhựa PET – một câu trả lời an toàn cho vấn đề nhựa PET có tái chế được không.

Thổi chai PET và tạo hình bằng khuôn

Sau khi có đủ phôi chai PET đạt yêu cầu chất lượng, quy trình tiếp theo là thổi chai. Bước này bao gồm hai công đoạn chính:

  • Gia nhiệt làm mềm phôi

Sử dụng hệ thống đèn sấy đặc biệt để làm mềm phôi chai và có thể dễ dàng thổi ra chai có hình dạng mong muốn.

  • Thổi chai trong khuôn

Phôi chai làm mềm được gắn lên ngàm kẹp của khuôn, sau đó đóng kín khuôn. Khi đó, thanh đẩy sẽ kéo phần phôi xuống tận đáy khuôn, khí nén cũng được bơm vào để tạo áp lực trong khuôn, làm cho phôi chai định hình theo khuôn.

Sản xuất chai nhựa PET bằng phương pháp thổi chai từ phôi
Sản xuất chai nhựa PET bằng phương pháp thổi chai từ phôi

Trong quá trình thổi chai và sau khi thổi xong, áp suất luôn được giữ ở mức ổn định giúp làm nguội phôi và định hình hoàn toàn sản phẩm. Đặc biệt, trong giai đoạn này, những mùi hôi lạ, vi trùng, vi khuẩn… sẽ được loại bỏ hoàn toàn để không gây hại cho sức khỏe người dùng.

Nhả áp

Cuối cùng, quy trình sản xuất chai nhựa PET kết thúc với bước nhả áp. Thanh đẩy sẽ được kéo lên để kết thúc quá trình thổi chai. Các phần của khuôn sẽ tách ra để dễ dàng lấy sản phẩm. 

Tại bước này, sản phẩm sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi đóng gói và lưu kho hoặc chuyển giao cho khách hàng.

Ứng dụng của chai nhựa PET

Chai nhựa PET với khả năng chống thấm và độ trong suốt cao đã trở thành chất liệu bao bì quan trọng cho các ngành thực phẩm, dược phẩm và mỹ phẩm. 

Bao bì PET hóa mỹ phẩm

  • Chống thấm và độ trong suốt

Một trong những ưu điểm nổi bật của chai lọ mỹ phẩm nhựa PET là tính chống thấm và độ trong suốt. Nhựa PET không bị thấm nước hoặc khí, giúp bảo vệ sản phẩm bên trong khỏi tác động của yếu tố ngoại vi. 

Bên cạnh đó, tính trong suốt của PET cũng tạo nên sự nổi bật cho sản phẩm mỹ phẩm, cho phép người tiêu dùng thấy rõ sản phẩm bên trong và linh hoạt hơn trong việc lên màu, thiết kế sản phẩm.

Sản xuất chai nhựa PET làm bao bì mỹ phẩm
Sản xuất chai nhựa PET làm bao bì mỹ phẩm
  • Chịu trọng lực và va chạm

PET là một vật liệu khá cứng cáp, có khả năng chịu được trọng lực và va chạm, đảm bảo bao bì mỹ phẩm nhựa PET có thể chịu được các điều kiện vận chuyển và lưu trữ khắc nghiệt mà không bị hỏng hóc.

  • An toàn cho sức khỏe

PET đã được kiểm nghiệm và chứng minh là không gây hại cho sức khoẻ của con người, không chứa các hạt nhựa độc hại và không tạo ra các hợp chất có thể gây nguy hại cho người tiêu dùng khi sử dụng sản phẩm mỹ phẩm.

Bao bì PET thực phẩm

  • Bảo quản thực phẩm

Chai nhựa PET cũng được sử dụng rộng rãi trong ngành thực phẩm như hộp đựng thực phẩm, nước đóng chai,… nhờ khả năng chống thấm khí rất tốt giúp bảo quản thực phẩm không bị oxi hóa hoặc ảnh hưởng đến hương vị, chất lượng.

  • Độ trong suốt làm nổi bật sản phẩm

Màu trong suốt của chai nhựa PET tạo nên sự nổi bật cho sản phẩm thực phẩm. Người tiêu dùng có thể thấy rõ nội dung bên trong, tạo động lực thúc đẩy họ lựa chọn sản phẩm. 

  • Giới hạn khả năng chịu nhiệt

Mặc dù PET có nhiều ưu điểm, nhưng nó cũng có giới hạn trong việc chịu nhiệt. Nhiệt độ tối đa mà chai nhựa PET có thể chịu được là khoảng 70 độ C. Vì vậy, nó không phù hợp cho các sản phẩm thực phẩm cần lưu trữ ở nhiệt độ cao.

Bao bì PET dược phẩm

Chai PET đảm bảo rằng các sản phẩm dược phẩm không bị nhiễm bẩn hoặc mất chất lượng do tác động của khí, nước hoặc các yếu tố khác từ môi trường bên ngoài, đảm bảo sản phẩm luôn đáp ứng yêu cầu về an toàn và hiệu quả.

 

Liên hệ với Salub Việt Nam ngay để được hỗ trợ và tư vấn thiết kế – sản xuất chai nhựa PET cao cấp dành riêng cho thương hiệu của bạn!

Địa chỉ showroom: 872A Trường Chinh, P15, Tân Bình, TP. HCM

Hotline: 0914.08.44.22

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.