Các bước chăm sóc da ban đêm cơ bản cho mọi loại da

Chăm sóc da ban đêm là quy trình skincare quan trọng giúp nuôi dưỡng, phục hồi và cải thiện tình trạng da. Nếu là người mới bắt đầu hoặc đang tìm kiếm các bước chăm sóc da ban đêm đơn giản, thì hãy xem qua bài viết dưới đây của Salub Việt Nam nhé!

Nguyên tắc khi thực hiện các bước chăm sóc da ban đêm

Trước khi bắt đầu các bước chăm sóc da ban đêm, bạn cần nắm rõ một số nguyên tắc quan trọng để việc skincare đạt hiệu quả tốt nhất:

Nguyên tắc chăm sóc da 1: Đảm bảo tay và mặt luôn sạch sẽ

Trong tất cả các quy trình skincare từ đơn giản đến chuyên sâu, bước đầu tiên và quan trọng nhất luôn là các bước làm sạch da. Việc làm sạch da mặt, cổ và tay cũng như toàn bộ cơ thể giúp cho làn da được sạch sẽ, tránh bụi bẩn tích tụ và vi khuẩn xâm nhập trong quá trình chăm sóc da.

Đảm bảo da luôn sạch khi thực hiện các bước chăm sóc da ban đêm
Đảm bảo da luôn sạch khi thực hiện các bước chăm sóc da ban đêm

Nguyên tắc chăm sóc da 2: “Lỏng trước đặc sau”

Về cơ bản, các bước chăm sóc da ban đêm có sự tương tự nhau về thứ tự sử dụng sản phẩm. Các sản phẩm có kết cấu lỏng, nhẹ thường thẩm thấu nhanh nên thường được áp dụng trước, sau đó đến các sản phẩm có kết cấu đặc dần.

các bước chăm sóc da ban đêm
Sử dụng sản phẩm có kết cấu lỏng trước, kết cấu đặc sau

Vì thế, nếu sử dụng kết hợp nhiều sản phẩm trong một bước chăm sóc da thì nên dùng loại lỏng hơn trước, đặc hơn sau. Thậm chí, nếu kem mắt có kết cấu đặc hơn kem dưỡng ẩm (thường là bước cuối skincare) thì có thể dùng kem mắt sau khi thoa kem dưỡng ẩm.

Nguyên tắc chăm sóc da 3: “Đặc trị trước dưỡng sau”

Các sản phẩm đặc trị thường chứa các hoạt chất mạnh mẽ giúp cải thiện một hoặc nhiều vấn đề về da như mụn, nám, thâm, sạm, lão hóa,… nên thường đi kèm với các bước dưỡng, phục hồi sau đó để làm dịu da, giảm nhẹ các tình trạng do da phản ứng với hoạt chất.

Nguyên tắc chăm sóc da 4: “Độ pH thấp trước độ pH cao sau”

Độ pH quá cao sẽ khiến da bị khô, căng và khó tiếp nhận các dưỡng chất từ những sản phẩm skincare. Đây là lý do vì sao phải sử dụng toner sau khi rửa mặt để cân bằng độ pH cho da.

Nên tìm hiểu về độ pH của sản phẩm để ưu tiên sử dụng các sản phẩm có độ pH thấp trước, sau đó là các sản phẩm có độ pH cao sau. Chẳng hạn: sản phẩm chứa LAA nên sử dụng trước AHA và BHA vì có độ pH thấp hơn hai hoạt chất này.

Nguyên tắc chăm sóc da 5: Ưa nước bôi cùng chất ưa nước, ưa dầu bôi cùng chất ưa dầu

Vì dầu không hòa tan trong nước và ngược lại, nước cũng không hòa tan trong dầu nên không nên chia làm hai giai đoạn: gốc dầu dùng chung một lượt và gốc nước dùng chung một lượt, tránh tình trạng vón cục sản phẩm gây bít tắc lỗ chân lông, tạo điều kiện cho mụn xuất hiện.

Xem thêm: 5 lưu ý để chọn sản phẩm chăm sóc da phù hợp với làn da và độ tuổi

Các bước chăm sóc da ban đêm hàng ngày

Các bước chăm sóc da ban đêm bao gồm 6 bước đơn giản: Tẩy trang – Rửa mặt – Toner – Đặc trị – Kem mắt – Dưỡng ẩm.

Các bước chăm sóc da ban đêm cơ bản
Các bước chăm sóc da ban đêm cơ bản

Bước 1: Tẩy trang

Đây là bước quan trọng tiên quyết trong các bước chăm sóc da buổi tối, giúp loại bỏ chất bẩn, cặn bã, dầu nhờn trên bề mặt da từ mỹ phẩm hay từ môi trường, hỗ trợ làm thông thoáng lỗ chân lông và chuẩn bị da cho các bước chăm sóc tiếp theo.

Cách thực hiện các bước tẩy trang

  • Thấm 1 lượng dung dịch tẩy trang vừa đủ lên bông tẩy trang.
  • Dùng bông tẩy trang thoa nhẹ lên mặt theo thứ tự: mắt – môi – mũi – trán – cằm – các phần còn lại.
  • Khi bông bị bẩn, thay bông tẩy trang thấm dung dịch tẩy trang khác và tiếp tục tẩy trang cho đến khi miếng bông không còn dính bẩn nữa.

Chọn sản phẩm tẩy trang phù hợp với loại da

  • Da khô: Nên sử dụng nước tẩy trang, gel tẩy trang hoặc sữa tẩy trang cho da khô, da nhạy cảm để cấp ẩm và tránh cho da bị khô, căng.
  • Da dầu hoặc da thường, da dầu có trang điểm: Nên sử dụng dầu tẩy trang tẩy trang để làm sạch sâu các lớp trang điểm và dầu nhờn trên da.

Rửa mặt

Sau khi tẩy trang, tiếp tục bước làm sạch sâu với sữa rửa mặt có độ pH từ 4,5 – 5,5 tương ứng với độ pH của da , để tẩy sạch các cặn bẩn bên trong lỗ chân lông, đảm bảo da được sạch sẽ, khô thoáng và sẵn sàng cho các bước chăm sóc da ban đêm tiếp theo.

Các bước làm sạch da

  • Làm ướt mặt bằng nước ấm để lỗ chân lông giãn nở.
  • Lấy một lượng sữa rửa mặt vừa đủ ra lòng bàn tay ướt, xoa đều để nhũ hóa hoặc tạo bọt cho sản phẩm.
  • Thoa sữa rửa mặt lên mặt, nhẹ nhàng massage bằng đầu ngón tay theo vòng tròn từ trong ra ngoài, hướng từ dưới lên trên.
  • Chú ý massage các phần khóe mũi, xung quanh mắt và môi cũng như dưới cằm.
  • Rửa lại mặt bằng nước cho thật sạch.

Toner cân bằng pH da

Sau khi thực hiện các bước tẩy trang và rửa mặt, da mặt sẽ bị khô, căng do mất cân bằng độ pH. Lúc này, việc sử dụng toner có pH 4,5 – 5,5 là cần thiết để đưa da về độ pH sinh lý bình thường, làm mềm da, thu nhỏ lỗ chân lông và giúp da có thể hấp thu các dưỡng chất một các tốt nhất.

Cách sử dụng toner để cân bằng độ pH cho da

  • Cho một lượng toner vừa đủ (3-5 giọt) lên bông tẩy trang hoặc lên lòng bàn tay
  • Dùng bông tẩy trang hoặc lòng bàn tay vỗ nhẹ và đều lên khắp mặt.

Đặc trị/Dưỡng da

Tùy vào nhu cầu chăm sóc da cũng như tình trạng, vấn đề da đang gặp phải mà có thể sử dụng các sản phẩm đặc trị hoặc dưỡng da hay phục hồi, làm dịu da ở bước này.

Các sản phẩm đặc trị, dưỡng da thường có dạng tinh chất như serum, essence, ampoule,… hoặc kem chứa nhiều hoạt chất quan trọng giúp điều trị các vấn đề da hiệu quả.

Nếu không có vấn đề gì cần điều trị, có thể sử dụng các sản phẩm dưỡng thông thường. Còn nếu sử dụng sản phẩm đặc trị, cần đi kèm với sản phẩm làm dịu, phục hồi phù hợp ở bước sau.

Kem mắt

Vùng da mỏng và nhạy cảm nhất trên khuôn mặt nằm ở quanh mắt, rất dễ hình thành nếp nhăn hoặc quầng thâm. Vì thế, để ngăn ngừa lão hóa và giúp gương mặt luôn rạng rỡ, căng tràn sức sống thì sử dụng kem mắt là bước không thể thiếu trong các bước chăm sóc da ban đêm. 

Cách sử dụng kem mắt

  • Lấy một lượng nhỏ kem mắt ra ngón tay
  • Chấm nhẹ kem lên vùng da dưới mắt
  • Massage nhẹ nhàng để máu lưu thông và giúp phần da dưới mắt được thư giãn.

Một số sản phẩm đặc trị/dưỡng da thường gặp

  • Trị mụn: AHA, BHA, PHA…
  • Mờ thâm, giảm sưng viêm do mụn: Chiết xuất rau má, tràm trà, diếp cá,…
  • Chống lão hoá: AH8, collagen, chiết xuất hoa anh đào, cam thảo…
  • Dưỡng trắng, làm sáng: Vitamin C, β -white, arbutin…
  • Dưỡng ẩm: Sodium hyaluronic, HA…

Dưỡng ẩm

Dù là đêm hay ngày thì da luôn cần được giữ ẩm đầy đủ, đặc biệt là da khô. Do đó, bước cuối cùng trong các bước chăm sóc da ban đêm là dưỡng ẩm với sản phẩm dưỡng ẩm như kem dưỡng ẩm, kem đêm, lotion dưỡng ẩm,…

Cách sử dụng kem dưỡng ẩm

  • Lấy một lượng nhỏ kem lên ngón tay.
  • Chấm đều từng nốt kem nhỏ lên các phần trên khuôn mặt: hai má, trán, mũi, cằm.
  • Thoa nhẹ và massage đều bằng đầu ngón tay theo chiều từ trong ra ngoài, từ dưới lên trên.

Xem thêm: Các bước dưỡng da ban đêm chuyên sâu

Các bước chăm sóc da ban đêm hàng tuần

Bên cạnh các bước chăm sóc da mặt ban đêm cần thực hiện hàng ngày, thì vẫn có hai bước quan trọng cần được thực hiện đều với tần suất 1-2 lần/tuần để đảm bảo hiệu quả chăm sóc da tốt nhất:

Tẩy tế bào chết

Tẩy tế bào chết thường được thực hiện ngay sau bước rửa mặt để loại bỏ lớp sừng (phần da chết) trên bề mặt da, làm sạch sâu các lỗ chân lông và giúp da sáng hơn, mịn màng hơn, giảm nguy cơ gây mụn.

Tùy vào loại da và nhu cầu dưỡng da mà chọn loại tẩy tế bào chết phù hợp:

  • Tẩy tế bào chết vật lý: Tẩy da chết trên bề mặt da bằng các hạt mịn. Phương pháp này khiến da khô, mỏng và dễ tổn thương nên không phù hợp với da khô và da nhạy cảm.
  • Tẩy tế bào chết hoá học: Loại bỏ tế bào chết từ sâu trong lỗ chân lông bằng hoạt chất AHA, BHA, PHA… Mỗi hoạt chất có tính chất khác nhau phù hợp với từng loại da và tình trạng da.
các bước chăm sóc da ban đêm
Các sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học đang được ưa chuộng hơn so với tẩy tế bào chết vật lý

Đắp mặt nạ

Đây cũng là một trong các bước chăm sóc ban đêm hàng tuần với tần suất từ 2-3 lần/tuần, sau khi tẩy da chết giúp hỗ trợ dưỡng da, cải thiện các vấn đề về da. Tùy vào loại da và mục đích sử dụng mà bạn có thể chọn mặt nạ phù hợp:

  • Mặt nạ giấy, mặt nạ kem, mặt nạ gel: Dưỡng ẩm, dưỡng trắng,… tùy vào thành phần dưỡng chất có trong mặt nạ.
  • Mặt nạ bùn hay mặt nạ đất sét: Hút dầu, nhờn, thải độc và loại bỏ tế bào chết trên da.
  • Mặt nạ lột: Tẩy tế bào chết, làm sạch sâu và thu nhỏ lỗ chân lông trên da.
  • Mặt nạ ngủ: Dưỡng ẩm sâu, dùng trong khi ngủ.

 

Liên hệ với Salub Việt Nam ngay để được hỗ trợ và tư vấn thiết kế – sản xuất chai lọ mỹ phẩm sáng tạo và đẳng cấp dành riêng cho thương hiệu của bạn!

Địa chỉ showroom: 872A Trường Chinh, P15, Tân Bình, TP. HCM

Hotline: 0914.08.44.22

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.