LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA TINH DẦU NƯỚC HOA

Tinh dầu nước hoa hiện nay đang tạo nên một cơn sóng sử dụng tại Việt Nam; nhưng bạn có biết chúng đã được nhiều nền văn hoá trên thế giới sử dụng hàng ngàn thế kỷ trước. Việc sử dụng tinh dầu nước hoa rất khác nhau giữa các nền văn hoá phục vụ các mục đích tôn giáo đến chữa bệnh. Dựa trên các tài liệu còn lại Salub Việt Nam tổng hợp thành bài viết “lịch sử phát triển của tinh dầu nước hoa” giúp các bạn hiểu hơn về sự ra đời và phát triển của tinh dầu nước hoa nhé.

1.       Lịch sử phát triển của tinh dầu nước hoa ở Ai Cập

tinh dau nuoc hoa nguon goc 1

Bằng chứng lịch sử đã ghi nhận rằng người Ai Cập đã sử dụng dầu thơm từ năm 4500 trước Công nguyên. Họ trở nên nổi tiếng về kiến ​​thức chăm sóc sắc đẹp, thuốc mỡ và dầu thơm. Các chế phẩm thảo dược nổi tiếng nhất của họ là “Kyphi” gồm 16 thành phần có thể được sử dụng làm nhang, nước hoa hoặc thuốc men.

Họ đã sử dụng balsam, dầu thơm, vỏ cây có mùi thơm, nhựa cây, gia vị trong cuộc sống hàng ngày. Tinh dầu và bột sản xuất từ thảo dược đã được chuyển thể thành các dạng thuốc chữa bệnh và thuốc mỡ.

Hương quả hồi hồi, cây tuyết tùng, hành tây, tỏi, nho và dưa hấu cũng được sử dụng rộng rãi. Vào thời đỉnh cao của vua chúa Ai Cập, các linh mục là người duy nhất được phép sử dụng các loại dầu thơm xức lên các bức tượng thần thánh của họ, mỗi vị thần có một mùi hương khác nhau.

Nhựa thơm từ cây bách và tuyết tùng thường được sử dụng trong quá trình ướp xác và dấu vết của chúng vẫn lưu lại trên các xác ước tồn tại đến ngày nay. Mặc dầu tầm quan trọng của dầu thơm trong xã hội Ai Cập, nhưng họ không tự sản xuất lấy mà hầu hết nhập khẩu từ các nước láng giềng.

2.       Lịch sử phát triển của tinh dầu nước hoa tại Ấn Độ

Y học cổ truyền Ấn Độ được gọi là “Ayur Veda” có lịch sử 5000 năm kết hợp các loại tinh dầu vào trong các loại thuốc chữa bệnh của họ. Các tài liệu của Ayur Vedic liệt kê hơn 700 chất liệu bao gồm quế, gừng, gỗ đàn hương và gỗ đàn hương có hiệu quả chữa bệnh.

Trong suốt thời kỳ bệnh dịch hạch bùng phát, Ayur Veda đã được sử dụng thành công trong việc thay thế các loại kháng sinh không còn tác dụng. Trong xã hội Ấn Độ tinh dầu nước hoa không chỉ dùng cho mục đích y học mà còn được coi là món quà thiên nhiên, đóng một vai trò quan trọng đối với kết nối với thế giới tâm linh và triết học.

3.       Lịch sử phát triển của tinh dầu nước hoa Trung Quốc

Việc sử dụng dầu thơm lần đầu tiên được ghi nhận ở Trung Quốc từ năm 2697-2597 trước công nguyên dưới thời trị vì của hoàng đế Hoàng Ti. Cuốn sách nổi tiếng của ông ” Đông Y Giảng Nghĩa” ghi chép công dụng một số loại tinh dầu nước hoa vẫn được các học viên y học phương đông coi là những vị thuôc quý cho đến hôm nay.

4.       Lịch sử phát triển của tinh dầu nước hoa ở Hy Lạp

tinh dau nuoc hoa nguon goc

Trong khoảng 400-500 trước công nguyên, người Hy Lạp đã thu thập kiến thức về các loại tinh dầu dầu nước hoa thông qua người Ai Cập. Các loại tinh dầu và thuốc điều chế từ thảo dược đã được quân lính đưa vào chiến trường để chống nhiễm trùng.

Hypocrites của Hy Lạp Hypocrites (460-377 B.C.E.), được biết đến như là “Cha đẻ của Dược”, đã ghi lại những tác động của 300 cây bao gồm cỏ xạ hương, nhụy hoa nghệ tây, kinh giới, thìa là và bạc hà…

5.       Lịch sử phát triển của tinh dầu nước hoa ở Rome

Người La Mã được biết đến vì đã sử dụng rất nhiều tinh dầu nước hoa cho cơ thể, đồ giường và quần áo. Người La Mã cũng thường xuyên sử dụng dầu mát-xa và phòng tắm. Các bác sĩ La mã đã mang những cuốn sách do Galen và Hypocrites viết cho họ khi họ trốn thoát trong thời kỳ đế chế La Mã; các văn bản này sau đó đã được dịch sang tiếng Ba Tư, tiếng Ả Rập và các ngôn ngữ khác.

6.       Lịch sử phát triển của tinh dầu nước hoa ở Ba Tư

Ali-Ibn Sana (thường được gọi là Avicenna) sống từ năm 980 đến năm 1037 sau Công nguyên. Ông là một thần đồng và là một bác sĩ có trình độ học vấn tốt ở tuổi 12. Ali-Ibn đã viết sách về tài sản của 800 cây và tác dụng của chúng trên cơ thể con người. Ông cũng được ghi nhận là người đầu tiên khám phá và ghi lại phương pháp chưng cất tinh dầu. Phương pháp của ông hiện vẫn còn được sử dụng.

Salub Việt Nam – sản xuất gia công tinh dầu nước hoa.

Hotline: (+84)907713897 –  (+91)7550561755

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.