CÁCH PHÂN BIỆT ESSENTIAL OILS, CARRIER OILS, FRAGRANCE OILS VÀ EXTRACTS

Trong quá trình tìm hiểu và sử dụng sản phẩm, đôi khi các bạn gặp những sự đánh đồng giữa các khái niệm mà nhà cung cấp đã không nắm rõ được bản chất hoặc họ cố tình lờ đi không nói đúng bản chất của sản phẩm gây nên hiểu nhầm cho khách hàng. Hãy cùng Salub Việt Nam phân biệt Essential Oils, Carrier Oils, Fragrance Oils Và Extracts qua chia sẻ ngắn dưới đây.

I. Hiểu về các khái niệm Essential Oils, Carrier Oils, Fragrance Oils Và Extracts.

phan biet cac loai tinh dau 2

1. Essential Oil: Tinh dầu

Tinh dầu là chất lỏng không tan trong nước , tan được trong các dung môi hữu cơ, dễ bay hơi và có mùi thơm đặc trưng.Tinh dầu thu được từ nguồn nguyên liệu thực vật bằng quá trình chiết hơi nước, chưng cất khô (dry distillation) hoặc bởi một quá trình cơ học phù hợp mà không cần dùng nhiệt (ép hoặc chiết bằng dung môi).

2. Carrier Oil/Base Oil/Vegetable OIl: Dầu nền

Là loại dầu dùng để pha loãng Essential Oil hoặc Absolute (tinh chất) trước khi sử dụng lên da trong massage giúp các phân tử tinh dầu vào da dễ dàng hơn. Các loại dầu nền khác nhau thường được dùng làm thành phần chính trong các loại lotion, kem dưỡng, dầu dưỡng thể, son dưỡng môi thiên nhiên và các sản phẩm chăm sóc da.

3. Fragrance Oils/ Aroma Oil/Flavour Oil: Hương liệu tổng hợp

Hương liệu tổng hợp được tạo ra từ quá trình tổng hợp các chất nhân tạo và đôi khi kết hợp các Essential Oils với propylene glycol, dầu thực vật hoặc dầu khoáng để cho ra những hương thơm khác nhau, giá thành rẻ hơn. Chúng được thiết kế đặc biệt để bắt chước các mùi hương của một số sản phẩm tự nhiên như mùi thơm của các loài hoa, của cà phê, trái cây,…..

4. Extracts: Chiết xuất

Chiết xuất là một chế phẩm dạng lỏng của các loại hoa, thảo dược sử dụng một dung môi để giải phóng các hợp chất có trong chúng.

II. Các sai lầm phổ biến trong nhận biết tinh dầu

–          Sai lầm thứ nhất khi không nắm rõ bản chất: Tinh dầu dừa (sản phẩm được chiết từ thịt dừa theo các phương pháp ép lạnh, ép nhiệt hoặc nhiệt thủ công sẽ cho ra sản phẩm gọi là dầu dừa nằm trong danh mục dầu nền – carrier oil. Chữ tinh dầu chỉ làm kêu hơn cho sản phẩm nhưng vô tình đã đưa sản phẩm sang một khái niệm khác).

–          Sai lầm phổ biến thứ hai về cố tình không đi đúng bản chất: Tinh dầu hoa sen (phải nói rằng đây là một sự đánh đồng khá thú vị giữa hương tổng hợp và tinh dầu tự nhiên mà người mua chưa có kinh nghiệm thường vấp phải. Hiện tại 2016 sản phẩm tinh dầu hoa sen chưa được thương mại hóa phổ biến, có một số đơn vị nước ngoài cung cấp thì giá thành của nó cũng hàng chục ngàn USD/1l một mức giá quá cao so với thị trường và nhu cầu tiêu dùng).

phan biet cac loai tinh dau
Portrait of attractive young woman holding black marker and thinking looking up, copy space; isolated on white; Shutterstock ID 118597678; PO: The Huffington Post; Job: The Huffington Post; Client: The Huffington Post; Other: The Huffington Post

III. Cách phân biệt Essential Oil và Carrier Oil

Tinh dầu (essential oil) và dầu nền (carrier oil) về đặc trưng là khác nhau ở các điểm cơ bản: phương thức chiết xuất, mùi hương, ứng dụng và sự bay hơi.

  • Phương thức chiết xuất: Tinh dầu thường được chiết xuất theo cuốn hơi nước hoặc chưng cất khô, dầu nền thường được chiết theo phương pháp ép lạnh hoặc ép nhiệt.
  • Mùi hương: Tinh dầu vẫn giữ được mùi hương đậm đặc của thực vật còn dầu nền không giữ lại mùi hương đáng kể.
  • Ứng dụng: Tinh dầu sử dụng trực tiếp trên da rất hạn chế, dầu nền có thể sử dụng trực tiếp trên da.
  • Sự bay hơi: Tinh dầu nếu bảo quản không tốt sẽ bay hơi, mất mùi và giảm tác dụng. Dầu nền nếu bảo quản không tốt sẽ không bị bay hơi mà sẽ có “mùi ôi”.

IV. Cách phân biệt Essential Oil và Fragrance OIl

  • Tinh dầu tự nhiên (essential oil) và hương tổng hợp hay tinh dầu đốt (fragrance oil) có nhiều đặc điểm khác nhau, mà cơ bản là quy trình chiết xuất và tính ứng dụng.
  • Quy trình chiết xuất: Tinh dầu tự nhiên chiết xuất từ thực vật, hương tổng hợp được tạo ra từ các thành phần hóa học là chính.
  • Tính ứng dụng: Tinh dầu tự nhiên mang đầy đủ ứng dụng trong trị bệnh như giảm căng thẳng, giảm đau hoặc các đặc tính trị liệu khác. Hương tổng hợp chỉ có duy nhất mùi thơm.
  • Sẽ có nhiều đơn vị gọi hương tổng hợplà tinh dầu tuy nhiên hương tổng hợp không mang nhiều giá trị trị liệu trong đó. Nghĩa là bạn đang ngửi một mùi hương tương tự. Hương tổng hợp thường được sử dụng trong mỹ phẩm để làm xà bông, gel, kem… vì lợi thế của hương tổng hợp là giữ mùi hương được lâu hơn.
  • Trong khi đó, tinh dầu sẽ được dùng trong các phương pháp trị liệu tinh dầu như xông hương bằng đèn xông tinh dầu , máy khuếch tán tinh dầu hoặc pha với dầu nền để làm hỗn hợp massage, chăm sóc da, tóc…

Thông qua những chia sẻ bên trên, chắc hẳn các bạn đã có thể phân biệt được Essential Oils, Carrier Oils, Fragrance Oils Và Extracts rồiTừ nay, khi đi mua hàng, các bạn nên chú ý nhiều hơn về thành phần để tránh bị nhầm lẫn giữa các khái niệm. Để được tư vấn thêm, hãy vui lòng liên hệ với Salub Việt Nam qua Hotline: +84907713897 (Zalo/Viber/Wechat) hoặc email: salubvietnamco@gmail.com.

Salub Việt Nam – Chuyên sản xuất gia công mỹ phẩm, tinh dầu nước hoa.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.